หน้าเว็บ

วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554


                                 จดหมายถึง "ศรีบูรพา"
          ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันโลกได้มีการปรับเปลี่ยนอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นภูมิศาสตร์ สภาพแวดล้อม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฯลฯ แม้กระทั้งมนุษย์เราก็ได้ปรับเปลี่ยนไปตามวงโคจรของโลกเช่นกัน เพื่อจะปรับตัวให้เข้ากับสิ่งที่เปลี่ยนไปเพื่อความอยู่รอดของตัวเองและเผ่าพันธุ์ หลายคราสิ่งเหล่านี้ทำให้มนุษย์เห็นแก่ตัว เห็นแก่พวกพ้อง และเห็นแก่คนรู้จัก ถึงอย่างไรก็ตามโลกนี้ยังไม่เคยสิ้นคนดีสักทีไม่ว่ายุคสมัยใดก็ตาม
          “ ศรีบูรพา ” เป็นนามปากกาของกุหลาบ สายประดิษฐ์ เป็นนักหนังสือพิมพ์ที่ประกอบตามหลักวิชาชีพ ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยให้หนังสือพิมพ์มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก โดยยิ่งสังคมประชาธิปไตยแล้วช่องทางในการแสดงความคิดเห็นคงจะขาดเสียมิได้เลย เพราะเป็นอาวุธสำคัญของประชาชนในการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของตัวเอง อย่างไรก็ตามแต่สิทธิเสรีภาพไม่ได้หมายความว่าเราจะทำอะไรกับใครก็ได้ทุกสิ่งทุกอย่างต้องอยู่บนศีลธรรมในบ้านเมืองนั้นด้วย มิฉะนั้นแล้งสิทธิเสรีภาพก็ไม่ต่างกับผู้ร้ายที่คอยจ้องทำร้ายผู้อื่นเมื่อมีโอกาส
          ใน
1 ศตวรรษที่ผ่านมาถือว่าเป็นหลักประกันเสรีภาพของประชาชนในการแสดงออกความคิดเห็น เพราะเสรีภาพเป็นหัวใจสำคัญขอหนังสือพิมพ์ “ หนังสือพิมพ์อาจมีหลายอย่าง แต่สิ่งที่ข้าพเจ้า (ศรีบูรพา) คำนึงมากที่สุดคือความเป็นอิสระ เพราะถ้าขาดสิ่งนี้เสียแล้ว หนังสือพิมพ์ก็เป็นหนังสือพิมพ์ไปไม่ได้ หรืออย่างน้อยก็เป็นหนังสือพิมพ์ที่ดีไม่ได้ ” ซึ่งในสมัยนี้หนังสือพิมพ์ถือว่าเป็นอาวุธสำคัญของประชาชนในการแสดงออกความคิดเห็น อันประกอบไปด้วยหลักฐานและเหตุผล โดยที่หนังสือพิมพ์ไม่ต้องสนใจใครทั้งนั้น สนใจแต่เพียงหน้าที่ของตนเองก็พอ ในที่นี้หมายถึงต้องไม่เสนอข่าวหรือความคิดเห็นที่เป็นอคติ ในสมัย 1 ศตวรรษที่ผ่านมาถือได้ว่าหนังสือพิมพ์เป็นช่องทางเดียวที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ในปัจจุบันไม่ได้เป็นอย่างนั้นแล้ว ช่องทางในการสื่อสารของประชาชนไม่ได้มีแค่หนังสือพิมพ์อย่างเดียวเท่านั้น แต่ช่องทางในการสื่อสารของประชาชนมีมากมายเหลือเกิน มากมายจนบางครั้งผู้ใช้ไม่ได้คิดถึงสารที่ส่งออกไปว่ากระทบต่อบุคคลอื่นมากน้อยเพียงใด ไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter GooglePlus Blog เป็นต้น  
          หากท่านศรีบูรพาตื่นขึ้นมาในตอนนี้คงประหลาดใจใช่ย่อยกับสังคมที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะสังคมออนไลน์(อินเตอร์เน็ต)มีเวลาเป็นแค่วินาทีในการสื่อสารเท่านั้นเอง ไม่ว่าจะอยู่ส่วนใดของโลกก็ยังสามารถสื่อสารกันได้อย่างสบาย ทำเอาโลกทั้งโลกแคบแค่นิดเดียว แคบแค่เพียงหน้าจอสี่เหลี่ยมของคอมพิวเตอร์เท่านั้นเอง แม้กระทั่งเด็กตัวเล็กๆก็ยังใช้สื่อออนไลน์กันทั่วไป ในต่างประเทศ(อียิปต์) สื่อออนไลน์อย่าง Facebook ทรงมีพลังมากในการล้มผู้นำที่ไม่เป็นธรรมได้ ด้วยการใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารกับประชาชนทั่วประเทศได้ออกมาเรียกร้องใช้สิทธิของตัวเองในการขับไล่ผู้นำที่ไม่เป็นธรรมออกจากประเทศ ซึ่งได้รับประสิทธิผลเป็นอย่างมาก อีกอย่างที่ท่านศรีบูรพาคงประหลาดใจ คือ ในสมัยนี้หนังสือพิมพ์ไม่ได้เป็นแค่กระดาษอย่างเดียวเสียแล้ว แต่ได้ปรับเปลี่ยนเป็นหนังสือพิมพ์ออนไลน์ให้เข้ากับยุคสมัย ที่ประชานมีสิทธิ์เลือกในการเสพสื่อ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง โดยที่ทุกคนบนโลกนี้สามารถอ่านตอนไหนก็ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และเปิดโอกาสให้กับประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงออกความคิดเห็นต่อสิ่งนั้นๆได้หรือที่เรียกกันว่าการสื่อสารสองทางทั้งคนส่งสารและคนรับสารสามารถโต้ตอบแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ ซึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อนที่เป็นแค่การสื่อสารทางเดียวเท่านั้น โดยที่ผู้ส่งสารสามารถส่งสารได้เพียงฝ่ายเดียว ผู้รับสารไม่สารถที่จะโต้ตอบอะไรได้ ในส่วนนี้อาจจะทำให้การนำเสนอข้อมูลข่าวสารผิดเพี้ยนจากความจริงหรือข้อมูลไม่ครบถ้วนก็เป็นได้
          ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ที่สังคมสื่อมวลชนได้เปลี่ยนไป เมื่อก่อนเราอาจเห็นนักข่าวมืออาชีพทำงานหาข้อมูลข่าวสารเองและลงไปเผยแพร่ในสื่อกระแสหลักซึ่งบางครั้งข้อมูลบางอย่างไม่เป็นความจริงที่ถูกถ้วนเลยทำให้เกิดนักข่าวพลเมืองขึ้นอย่างมากมาย เพื่อช่วยในการบอกเล่าข่าวสารถึงความเป็นไปในสิ่งที่เกิดขึ้น ณ เวลา สถานที่นั้นๆ และนำไปเผยแพร่บนสื่อออนไลน์  จนบางครั้งเรื่องราวที่นักข่าวพลเมืองนำเสนอขึ้นไปทำให้นักข่าวมืออาชีพต้องมาเกาะติดตามประเด็นนั้นไป สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดการทำงานเป็นเครือข่ายขึ้นมาเพื่อง่ายต่อการเข้าถึงแหล่งข่าว เพราะการทำงานเป็นเครือข่ายจะสามรถเข้าถึงแหล่งข่าวได้ง่ายและรวดเร็วกว่า โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งของบ้านเมือง ซึ่งนักข่าวมืออาชีพไม่สามารถเข้าไปทำข่าวได้ เนื่องจากความหวาดระแวงของชาวบ้านที่มีต่อสื่อ สื่อหวาดระแวงต่อความไม่ปลอดภัยของเลยตัวเองเลยทำให้การทำงานเป็นเครือข่ายมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการนำเสนอข่าวในสถานการณ์ความขัดแย้ง
          ถึงอย่างไรก็ตามแต่ โลกจะเปลี่ยนไปในทิศทางใด หนังสือพิมพ์จะเปลี่ยนรูปแบบในทิศทางไหน แต่ผมเชื่อว่าอุดมการณ์ในการทำงานของนักหนังสือพิมพ์ก็เหมือนเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น